Kapag nag-oorganisa ng isang media o contextual advertising campaign sa web, kinakalkula ng sinumang advertiser ang tinatayang badyet nito. Para sa customer ng isang advertising campaign, mahalagang makita kung paano ibinabahagi ang mga pondo para sa pagpapatupad nito, kung ang pera ay ginagastos para sa nilalayon nitong layunin at kung gaano kabisa ang mga ito. Ang pagkalkula ng pagiging epektibo ng isang produkto ng advertising sa pagpaplano ng media ay batay sa ilang mga tagapagpahiwatig, isa na rito ang CPM index. Ano ang indicator na ito, kung paano ito gamitin - malalaman natin sa ibaba.
CPM - bakit mo ito kailangan
Ano ang CPM sa advertising ay kilala mula noong nakaraang siglo. Ginamit ang module sa lahat ng mga kampanya sa advertising na naganap sa media. Ginagamit pa rin ng mga publishing house, telebisyon at radio channel ang indicator na ito upang kalkulahin ang halaga ng advertising. Ginagamit ang CPM pagdating sa presyo ng isang ad impression hindi sa iisang tatanggap, ngunit sa isang libong potensyal na mamimili. Kasabay nito, ang terminong ito ay ipinakilala sa sirkulasyon. Ang mga may-ari ng mga site ng advertising ay maaari lamang gumana sa kanilang sirkulasyon at thematic focus, kaya ang CPM indicator ay natukoy, ang advertising, na isinasaalang-alang ang halagang ito, ay naging epektibo.
CPM definition
Ang isang simpleng kahulugan ng CPM ay cost per thousand. Ang pangalan ng module ay nagmula sa mga salitang English na Cost-Per-Thousand, kung saan ang M ay isang Roman numeral na nangangahulugang 1000. Kaya, kapag tinanong kung ano ang CPM, masasagot natin na ito ang presyo sa bawat libong ad impression. Kung mas maraming beses na lumalabas ang isang ad sa mga pahina ng mga pahayagan at magasin, mas madalas itong tumunog sa radyo o kumikislap sa isang channel sa telebisyon, mas mataas ang coefficient na ito.
Pagkalkula ng CPM sa mga online advertising campaign
Sa Internet, kadalasang ginagampanan ng mga banner ang papel ng isang advertisement - yaong mga nakakainis na pop-up window na hindi masyadong gusto ng mga user at nagdudulot ng pera sa may-ari ng mga site ng advertising. Kung mas sikat ang site, mas maraming user ang tumitingin sa page na ito ng Internet, mas mahal na advertising sa site na ito ang magagastos ng customer.
Interesado ang mga advertiser sa pinakamalaking posibleng bilang ng mga user na nakakita ng ibinigay na banner. Samakatuwid, kung ano ang CPM ay maaaring ipakita sa matematika sa ganitong paraan:
CPM=(kabuuang halaga ng isang order sa pag-advertise)/(nakaplanong bilang ng mga panonood ng banner bawat araw)1000.
Ngayon ay malinaw na kung ano ang CPM. Sa advertising, ito ay isa sa pinakamahalagang tagapagpahiwatig. Maaaring kalkulahin ng advertiser kung gaano karaming pera ang kailangang bayaran ng may-ari ng site upang maipakita ang impormasyon sa isang libong gumagamit ng network.
Ang kalkulasyong ito ay maaaring biswal na ipakita gamit ang isang simpleng halimbawa. Ang halaga ng paglalagay ng isang banner sa site ng isang portal ay, halimbawa, $ 400 bawat linggo, ang mga istatistika ng web page na ito ay nagpapakita na bawat linggoang site ay tinitingnan ng humigit-kumulang 10 libong mga gumagamit. Kaya ang isang simpleng pagkalkula ay nagbibigay ng halaga:
CPM=$400/10,0001000=$4 bawat libong ad impression.
Dapat na maunawaan ng mga advertiser na ang simpleng pagpapakita ng banner sa isang pampakay na site ay kadalasang nagbibigay-kaalaman. Walang garantiya na ang lahat ng sampung libong tao na bumibisita sa pahina ay tiyak na magki-click sa banner. Kung gusto ng bisita na sundan ang link o hindi ay depende lamang sa pagiging kaakit-akit ng banner mismo at ang impormasyong nakalagay dito. Ibibigay ng bawat site ang lahat ng data ng interes para sa pagkalkula ng parameter ng CPM. Na ito ay kapaki-pakinabang sa may-ari ng site, maaari mong maunawaan. Ngunit ang pag-advertise, ang kalidad at interes nito para sa end user ay ang mga gawain ng customer mismo.
CTR Auxiliary Module, Mga Paraan ng Pagkalkula
Upang mabawasan ang mga gastos, isa pang indicator ang dapat isaalang-alang - ang CTR index. Ang pangalan ay nagmula rin sa wikang Ingles at ganap na parang click-through rate - isang indicator ng click-through rate. Ipinapakita ng CTR kung gaano karaming tao ang nag-click sa banner at pumunta sa pahina ng customer sa advertising. Direktang nakasalalay ang module na ito sa kawastuhan ng napiling site, dahil kung mas naaangkop at kinakailangan ang hitsura ng ad sa site, mas malamang na ang bisita sa site ay magiging interesado sa impormasyon at mag-click sa banner. Ang paraan para sa pagkalkula ng indicator na ito ay ganito:
CTR=(bilang ng mga user na nag-click sa banner)/(nakaplanong bilang ng mga view ng banner bawat araw) 100%.
Halimbawa, kung sa 20libong tao na nakakita ng advertisement ang sumunod sa link na 800 user, pagkatapos ay ang CTR ay 800/20,000100=4%, na mas mataas sa minimum na pinahihintulutang halaga.
Napatunayang eksperimento na ang minimum na CTR ay 3-5%. Kung mas kaunti, lalampas ang gastos sa bawat potensyal na customer sa inaasahang kita, at ituturing na hindi epektibo ang advertising.
Paggamit ng mga indeks
Maaaring gamitin ang CPM kapag pumipili ng mas makitid na target na audience. Halimbawa, kapag nag-order ng paglalagay ng banner, ang site-platform ay nagbibigay sa advertiser ng impormasyon tungkol sa edad, kasarian, lugar ng paninirahan, mga libangan ng lahat ng nakarehistrong bisita sa site. Kaya, ang ninanais na banner ay lilitaw lamang para sa mga user kung kanino idinisenyo ang produktong ito sa advertising. Ang badyet ng advertising campaign ay ginagastos nang mas matipid at mas mahusay.
Dapat mo ring isaalang-alang ang aktibidad ng mga regular na user. Kung mas madalas na nakikita ng parehong bisita ang parehong produkto ng advertising, mas madalas na na-debit ang pera mula sa mga advertiser, ngunit hindi nakakakuha ng mas maraming customer mula rito ang customer. Samakatuwid, ang isang karampatang pagkalkula ng mga indeks ng CPM at CTR, na sinamahan ng malalim na pagsusuri ng impormasyong ibinigay ng platform ng advertising na ito, ay dapat maghatid ng nais na resulta sa customer.
Isa pang bagay na dapat isaalang-alang sa simula ng isang kampanya sa advertising. Ang pagbabayad ay maaaring gawin sa pamamagitan ng CPM o sa pamamagitan ng CTR. Sa madaling salita, dapat na maunawaan ng customer ang kakanyahan ng banner advertising ayon sa CPM module - na ito ay hindi isang pagbabayad para sa mga pag-click ng user, ngunit lamangpara sa pagpapakita ng pampromosyong produkto
Summing up
Kapag tinanong kung ano ang CPM, masasagot ng isa na ang parameter na ito ay isa sa pinakamahalaga kapag sinusuri ang pagiging epektibo ng isang ad, at isinasaalang-alang din kapag kinakalkula ang badyet ng isang kampanya sa advertising. Isinasaalang-alang din ang bilang ng mga inaasahang contact ng isang potensyal na mamimili na may impormasyon sa advertising at ang halaga ng paglalagay ng banner sa ilang site na may katulad na thematic focus. Isinasaalang-alang ang mga parameter na ito, maaari mong kalkulahin ang pagiging epektibo ng isang partikular na platform ng advertising at matagumpay na makabisado ang badyet sa advertising.