Ano ang CTR sa "Yandex. Direct"? CTR

Talaan ng mga Nilalaman:

Ano ang CTR sa "Yandex. Direct"? CTR
Ano ang CTR sa "Yandex. Direct"? CTR
Anonim

Sinasabi nila na ang advertising ay isang napakakumikitang negosyo. Totoo, maraming mga nagsisimula ang maaaring makipagtalo dito. Ang kanilang mga badyet sa pag-advertise ay natutunaw sa harap ng aming mga mata, na nakabangga sa isang hindi maintindihan na tagapagpahiwatig: CTR. Lumalabas na ito ang pinakamahalagang salik na kasama sa algorithm para sa pagkalkula ng cost per click. Subukan nating alamin kung ano ang CTR sa Yandex. Direct at kung paano makipagkaibigan dito. Ang tanong, ayon sa mga eksperto, ay pandaigdigan. Ang pag-unawa sa salik na ito ay magbibigay-daan sa iyong makatipid ng malaking pera sa isang advertising campaign at kumita ng higit pa.

ano ang ctr sa yandex direct
ano ang ctr sa yandex direct

Ilang salita tungkol sa "Yandex. Direct"

Ang Internet ay ang pinakasikat na platform para sa pag-advertise ng iyong produkto o serbisyo. Mayroong maraming mga kumpanya na tumatakbo dito, ang kakanyahan nito ay upang ayusin ang pakikipag-ugnayan ng mga nais na ipaalam sa kanilang sarili, at mga webmaster,ibig sabihin, mga taong nagbibigay ng sarili nilang mga puwang ng ad.

Ang mga search engine ay may pinakamaraming pagkakataon sa bagay na ito. Ito ang mga negosyong nakikibahagi sa paglikha ng dalubhasang software. Nararanasan mo sila sa lahat ng oras kapag naghahanap ng impormasyon.

Ang "Yandex. Direct" ay isa sa pinakasikat na kumpanya ng advertising sa Internet na nagsasalita ng Russian. Ito ay isinaayos batay sa enterprise na lumikha ng search engine ng parehong pangalan. Ang "Yandex. Direct" ay nagbibigay ng mga serbisyo sa mga advertiser at may-ari ng site (mga webmaster). Ang nauna ay gumagastos ng pera upang ipahayag ang kanilang sarili, ang huli ay tumatanggap ng maliit na bahagi ng mga ito para sa pagbibigay ng sarili nilang mga site.

Ang serbisyong nag-uugnay sa kanila ay natural na kinokontrol ang proseso. Kailangan niyang patuloy na mapanatili ang balanse sa pagitan ng isang ad at isang pag-click dito. Kung hindi, iiwan ito ng mga advertiser at webmaster. Oo, at isasaalang-alang ng mga bisita na ang mga serbisyo nito ay hindi sapat ang kalidad at mapupunta sa isa pang search engine. Ang Internet ay isang lubos na mapagkumpitensyang lugar. Ngayong nauunawaan mo na kung anong paksa ang tinatalakay, maaari kang magpatuloy sa puso ng bagay. Kaya, ano ang CTR sa "Yandex. Direct"?

Yandex direktang pagsasanay
Yandex direktang pagsasanay

Mga Panuntunan

Kailangan mong maunawaan na maraming tao ang kasangkot sa advertising. Gumagamit sila ng parehong mga pangunahing parirala, samakatuwid, nakikipagkumpitensya sila sa isa't isa. At gumaganap ang Yandex. Direct bilang isang referee. Ang pagsasanay na inayos ng kumpanya ay nagbibigay ng ilang impormasyon tungkol dito, ngunit hindi sapat.

Ang layunin ng "Yandex" aykumikita ng pera. Lumilikha ito ng mga panuntunan na nagpapahintulot sa bawat advertiser na kumuha hangga't maaari. Halimbawa, maaaring mag-iba ang cost per click sa Yandex. Direct para sa mga katulad na ad. Ang "referee" ay hindi tumitingin sa kung magkano ang sinasang-ayunan mong bayaran, ngunit sa feedback ng consumer. Mas mahalaga para sa kanya na mag-click ang mga tao sa ad.

Kung naiintindihan mo ang puntong ito, magiging mas madaling malaman kung ano ang CTR sa Yandex. Direct at kung paano ito nakakaapekto sa badyet. Muli, walang pakialam ang isang kumpanya kung magkano ang pera na handa mong ibigay kung ang mga ad ay malamya o hindi nakakaakit sa publiko. Nagsusumikap siyang makakuha ng higit pa mula sa lahat, iyon ang kahulugan ng kanyang mga aktibidad.

CPC sa Yandex Direct
CPC sa Yandex Direct

Ano ang CTR sa "Yandex. Direct"

Inilalarawan ng teknikal na suporta ang konseptong ito nang malinaw. Ang CTR (click through rate) ay isang indicator ng clickability ng isang banner o ad. Kasama sa formula ng pagkalkula ang dalawang indicator: ang bilang ng mga click at impression. CTR ang quotient sa pagitan nila. Iyon ay, upang makuha ito, kailangan mong hatiin ang mga pag-click sa mga impression. Gayunpaman, hindi lahat ay napakasimple.

Una, hindi agad kinakalkula ng "Yandex" ang indicator na ito. Kapag pumipili ng mga ad, una siyang nakatuon sa hinulaang CTR. At kung paano natatanggap ng "Yandex" ang data na ito - walang nakakaintindi. Ipinapaliwanag ng parehong teknikal na suporta na ginagabayan sila ng average na pagganap ng mga katulad na kampanya sa advertising, na isinasaalang-alang ang karma ng site (kung mayroon man).

Ang totoong CTR ay magsisimulang kalkulahin pagkatapos lamang ng isang tiyak na bilang ng mga impression. Halimbawa, noong 2016 dapat walamas mababa sa 400. Ang presyo ng isang pag-click sa Yandex. Direct ay direktang nakasalalay sa indicator na ito. Kung mas maliit ito, mas magiging mahal ang ad impression.

paano madagdagan ang ctr
paano madagdagan ang ctr

Logic para sa pag-uuri ng mga unit ng ad

Tingnan natin ang isang halimbawa na nagpapakita kung paano gumagana ang CTR. Mayroon kaming dalawang advertiser. Ang isa ay handang magbayad ng 20 rubles. para sa bawat aksyon ng kliyente, ang pangalawa ay naaawa sa mga naturang pondo. Nagsaad siya ng presyong 10 rubles.

Ang kanilang mga kampanya sa advertising ay gumana nang ilang sandali. Bilang resulta, nakita ng Yandex na ang una sa isang daang impression ay nakatanggap ng 5 pag-click. Ang kanyang CTR ay 5%. Ang pangalawang advertiser ay nagsagawa ng kanilang kampanya nang mas mahusay. Nakatanggap siya ng CTR para sa parehong daang impression - 15%. Magaling!

At ano ang kinita ng Yandex? Mula sa una: 20x5=100r. Mula sa pangalawa: 10x15 \u003d 150 rubles. Sino ang mas mabuti para sa kanya? Malinaw ito sa sinuman, dahil ipinakita ang mga ad sa parehong bilang ng beses. Ngunit mula sa isang mas matipid, ngunit masigasig na advertiser, ang Yandex ay nakakakuha ng higit pa. Ibig sabihin, hindi niya lolokohin ang sarili, uunahin niya itong workaholic. At bilang bonus - mas mababang CPC.

Nakakaapekto ba ang CTR sa badyet?

Patuloy na sinusubukan ng mga advertiser na umangkop sa "Yandex. Direct". Ang pagsasanay para sa mga nagnanais na magsimula ng kanilang sariling negosyo ay pinagbubuti. Upang makamit ang mga resulta at hindi masunog, kailangan mong maging interesado sa mga bagong produkto, pag-aralan ang karanasan ng ibang tao. Kaya, ilang oras na ang nakalipas, lumabas na ang Yandex ay tumutugon sa buong kampanya sa advertising, at hindi sa isang banner. Pinag-aaralan niya kung gaano maingat ang espesyalistanakolektang mga keyword habang ginagamit ang mga ito kapag gumagawa ng mga ad.

Sa karagdagan, ang "Yandex" ay nangongolekta ng impormasyon tungkol sa bawat domain name. Kung ito ay hindi kanais-nais, pagkatapos ay pinag-uusapan nila ang tungkol sa "site karma". Nakakaapekto ito sa mga resulta ng paghahanap, samakatuwid, pinapataas ang cost per click. Upang malaman kung may negatibong bagay tungkol sa iyong site, maaari ka lamang mag-eksperimento. Kailangan mong lumikha ng dalawang magkaparehong ad na humahantong sa magkaibang mga address. Sa presyong inaalok ng serbisyo, mauunawaan mo kung alin ang may mas magandang ugali.

ctr click through rate
ctr click through rate

Paano pataasin ang CTR?

Maraming opinyon ang mga eksperto sa isyung ito. Karamihan sa kanila ay may posibilidad na isipin na ang mga ad ay dapat gawin. Una, kolektahin ang lahat ng posibleng mga susi. Tiyak na susuriin ng Yandex ang kanilang kalidad kapag sinuri nito ang iyong kampanya. Kung mas mahusay ang mga keyword, mas mababa ang presyo. Nalaman ito ng mga eksperto sa pagsasanay.

Ang pangalawang lugar sa pagtaas ng CTR ay napupunta sa ad mismo. Ang pangunahing parirala ay dapat nasa pamagat at teksto. Kailangan mong ilagay ito sa mga quotes kapag gumawa ka ng campaign. Naiintindihan ng "Yandex" ang sign na ito bilang isang pagnanais na mag-advertise sa pamamagitan ng eksaktong paglitaw ng mga salita. At inaalis nito ang hindi kailangan, hindi naaangkop na mga impression. Samakatuwid, hindi binabawasan ang CTR.

Stop words

May isang function sa serbisyo na nagbibigay-daan sa iyong hindi magpakita ng mga ad para sa ilang partikular na query. Ang mga ito ay tinatawag na stop words. Halimbawa, gusto mong mag-advertise ng mga fur coat. Naturally, ang lahat ng mga kahilingan sa salitang ito ay dapat kalkulahin at pinagtibay. Kapag nangolekta ka ng mga pangunahing parirala,basahin ang mga ito ng mabuti. Tiyak na magkakaroon ng "herring sa ilalim ng fur coat" at marami pang iba. Ang ganitong mga kahilingan, kung hindi pinagbawalan, ay magbabawas sa aming rate, magpapataas sa gastos ng buong kampanya. Ibig sabihin, kapag gumagawa ng advertising, pinakamahalagang gumawa ng mga pangunahing parirala.

click-through rate ctr
click-through rate ctr

Pagpili ng madla

Isa ring mahalagang punto. Nakatuon ang "Yandex" sa mga pangunahing parirala. Gayunpaman, hindi lahat ng nagsusulat ng mga kahilingan ay may pera o kakayahang bumili ng produkto o mag-order ng serbisyo. Ang bahaging ito ng madla ay dapat putulin. Para dito, mayroong lokasyon ayon sa edad, lokasyong heograpikal. Hindi mo kailangan ng mga taga-Magadan para manood ng ad para sa pagbebenta ng mga bulaklak sa Y alta, hindi ba? Hindi pa rin sila gagastos ng isang sentimo sa kanila, ang mga mamamayang ito ay walang ganoong pagkakataon. Samakatuwid, dapat mong tingnan muli nang mabuti kung kanino ka nag-aalok ng iyong mga serbisyo. Gumawa ng larawan ng isang potensyal na mamimili, at tumuon sa kanya. Pagkatapos ang "Yandex" ay magpapasaya sa iyo ng isang malaking CTR, at ang kampanya mismo - na may malubhang kita. Good luck!

Inirerekumendang: